Bệnh viện Hùng Vương - 5 năm một chặng đường - Bệnh viện Hùng Vương

Bệnh viện Hùng Vương - 5 năm một chặng đường - Bệnh viện Hùng Vương

Bệnh viện Hùng Vương - 5 năm một chặng đường - Bệnh viện Hùng Vương

Bệnh viện Hùng Vương - 5 năm một chặng đường - Bệnh viện Hùng Vương

Bệnh viện Hùng Vương - 5 năm một chặng đường - Bệnh viện Hùng Vương
Bệnh viện Hùng Vương - 5 năm một chặng đường - Bệnh viện Hùng Vương

Bệnh viện Hùng Vương - 5 năm một chặng đường

Đó là chặng đường (2017-2022) mà bệnh viện đã có những bước tiến vượt bậc trong công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản cho người dân thành phố Hồ Chí Minh và các khu vực phía Nam.

Từ một cơ sở vật chất xuống cấp gần 100 năm tuổi, dự án xây dựng bệnh viện Hùng vương giai đoạn 2 đã được hình thành, song với nhiều khó khăn vướng mắc dự án kéo dài hơn 10 năm đã khép lại. Năm 2016, tập thể lãnh đạo và nhân viên bệnh viện đã xác định việc xây dựng, cải tạo cơ sở vật chất là tiền đề không thể thiếu để nâng cao chất lượng điều trị tại bệnh viện và phát triển kỹ thuật chuyên sâu. 

Từ nhận thức và quyết tâm đó, tập thể cán bộ, viên chức của bệnh viện đã dấn thân và sẵn sàng đối đầu với những khó khăn, thách thức để rồi toà nhà “Bách hợp” với 2 tầng hầm, 1 tầng trệt và 11 tầng nổi đã hoàn thành sau 3 năm xây dựng và được đưa vào hoạt động từ 8/6/2020. Với cơ sở hạ tầng khang trang hơn, hiện đại hơn đã giúp bệnh viện triển khai nhiều kỹ thuật hiện đại, cung ứng nhiều dịch vụ tiện ích đáp ứng được nhu cầu khám, chữa bệnh của người dân. 

Nếu như những năm 2010-2015, phẫu thuật nội soi phụ khoa chỉ áp dụng cho một số trường hợp đặc biệt thì ngày nay phẫu thuật nội soi được triển khai mạnh mẽ tại bệnh viện, chiếm hơn 70% các ca phẫu thuật phụ khoa, thai ngoài tử cung tưởng chừng như phải mổ hở như trước đây thì nay đã chuyển sang phẫu thuật nội soi giúp giảm thời gian nằm viện, giảm chi phí điều trị và nhất là giảm đau và đạt tính thẩm mỹ cao cho bệnh nhân. Ngoài ra, bệnh viện Hùng Vương là bệnh viện đầu tiên triển khai phẫu thuật nội soi 3D trong phụ khoa tại Việt Nam giúp người bệnh mắc các bệnh ung thư hoặc các khối u trong phụ khoa được giải quyết một cách an toàn và hiệu quả. Bệnh viện Hùng Vương đã tiên phong trong việc điều trị bảo tồn tử cung ở các trường hợp nhau cài răng lược, điều mà trước đây gần như 100% phải cắt hoàn toàn tử cung ngay cả bệnh nhân còn rất trẻ và chưa đủ con. Với sáng tạo này của bệnh viện trong điều trị bệnh lý này không những giảm tỉ lệ tử vong mẹ mà còn giúp nâng cao chất lượng cuộc sống của người phụ nữ. Hiện nay, hơn 90% trường hợp nhau cài răng lược đã được ứng bệnh viện phẫu thuật bảo tồn tử cung, và hơn thế nữa, bệnh viện Hùng Vương đã và đang chuyển giao kỹ thuật cho nhiều bệnh viện trong cả nước. Ngoài ra, bệnh viện cũng đã triển khai kỹ thuật mới đầu tiên tại Việt Nam được Bộ Y tế phê duyệt như kỹ thuật khởi phát chuyển dạ bằng Foley cải tiến giúp giảm tỉ lệ mổ lấy thai và giảm chi phí điều trị phù hợp với thu nhập của người dân Việt Nam; Kỹ thuật hút chân không dưới hướng dẫn siêu âm vừa chẩn đoán vừa điều trị các khối u ở vú giúp giảm chi phí điều trị do điều trị trong ngày, mang tính thẩm mỹ cao cho phụ nữ nhất là các phụ nữ trẻ. 

Khoa Di truyền y học ra đời đã giúp chẩn đoán tiền sản các bệnh lý bất thường nhiễm sắc thể, bệnh lý gen và đặc biệt là chẩn đoán di truyền của phôi trước khi làm tổ đối với những cặp vợ chồng mắc các bệnh lý di truyền có thể sàng lọc, loại bỏ các phôi mắc bệnh trước khi cho phôi vào buồng tử cung để làm tổ góp phần nâng cao chất lượng dân số và giảm nguy cơ phá thai vì thai mắc các bệnh lý di truyền từ cha hay mẹ. 

Khoa Nhũ cũng được thành lập, và lần đầu tiên một bệnh viện công lập đã đưa máy chụp nhũ ảnh kỹ thuật số trong chẩn đoán và sàng lọc ung thư vú. Bên cạnh đó, khoa Nhũ bệnh viện Hùng Vương còn là địa chỉ tin cậy của chị em phụ nữ khi có những vấn đề về tuyến vú cả lành tính và ác tính được khám và điều trị giúp giảm tải cho bệnh viện Ung bướu cũng như giảm áp lực tâm lý của bệnh nhân. Bên cạnh đó, đơn vị khám theo dõi sức khỏe tiền mãn kinh- mãn kinh, sức khỏe và bệnh lý sàn chậu cũng lần lượt ra đời nhằm đáp ứng với nhu cầu và xu thế phát triển của xã hội.

Điều đáng trân trọng đối với một bệnh viện tuyến cuối về nỗ lực tiếp cận các tiêu chí quốc tế thuộc các lĩnh vực chuyên khoa, khoa Hiếm muộn của bệnh viện Hùng Vương đã đạt chứng chỉ quản lý chất lượng trong hỗ trợ sinh sản quốc tế (RTAC) được công nhận từ năm 2019, tất cả các qui trình điều trị trong hỗ trợ sinh sản trên thế giới đều được thực hiện tại khoa Hiếm muộn, các qui trình đều được chuẩn hóa và kiểm định hàng năm theo tiêu chuẩn quốc tế. Các khoa như xét nghiệm, di truyền y học, giải phẫu bệnh cũng lần lượt được công nhận đạt tiêu chuẩn ISO 15189, giúp cho chất lượng xét nghiệm tại bệnh viện ngày càng được nâng cao góp phần cải thiện hiệu quả khám và điều trị tại bệnh viện. Với nhận thức chất lượng bệnh viện sẽ góp phần tích cực tạo nên uy tín bệnh viện và hơn thế nữa góp phần xây dựng địa chỉ tin cậy của người dân khi có nhu cầu chăm sóc sức khỏe sinh sản, nếu như năm 2017 bệnh viện xếp hạng thứ 9 (trong 116 bệnh viện toàn thành phố) thì đến năm 2020, 2021 bệnh viện vượt lên đứng đầu bảng về xếp hạng chất lượng bệnh viện của cả Thành phố, bệnh viện Hùng Vương là một trong những địa chỉ được người bệnh đánh giá hài lòng nhất Thành phố. 

Trong những ngày tháng thành phố Hồ Chí Minh phải đương đầu với đại dịch Covid-19, bệnh viện Hùng Vương cũng luôn sẵn sàng xả thân với các hoạt động chống dịch của thành phố như lấy mẫu xét nghiệm, tiêm ngừa cộng đồng, tham gia các bệnh viện dã chiến… Lịch sử phát triển của bệnh viện Hùng Vương sẽ lưu lại mãi hình ảnh “bệnh viện tách đôi” để tiếp nhận và điều trị hơn 2000 sản phụ nhiễm Covid-19 với tỉ lệ tử vong thấp ngang với các nước trên thế giới (0.01%), hình ảnh “Trung tâm HOPE” giúp nuôi dưỡng tạm thời các con của sản phụ nhiễm Covid-19,… Nhân viên bệnh viện luôn tự hào với những hình ảnh đầy nhân bản này, đóng góp thực hiện chủ trương của Đảng “không để ai lại phía sau” trong đại dịch. 

 
SỞ Y TẾ THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

 

Vui lòng đánh giá mức độ hài lòng

Bài viết khác