Ngày An toàn Người bệnh Thế Giới 17/9

Ngày An toàn Người bệnh Thế Giới 17/9

Ngày An toàn Người bệnh Thế Giới 17/9

Ngày An toàn Người bệnh Thế Giới 17/9

Ngày An toàn Người bệnh Thế Giới 17/9
Ngày An toàn Người bệnh Thế Giới 17/9

Ngày An toàn Người bệnh Thế Giới 17/9

NGÀY AN TOÀN NGƯỜI BỆNH THẾ GIỚI 17/9

Tháng 5/2019, tại Giơnevơ, Hội đồng Y tế Thế giới lần thứ 72 đã thông qua quyết định lấy ngày 17/9 hàng năm là Ngày An toàn người bệnh thế giới.

Theo báo cáo của Tổ chức Y tế Thế giới: hiện nay, ngay tại các nước phát triển, khi tiếp nhận các dịch vụ khám chữa bệnh, khoảng 10% người bệnh lại bị tổn hại sức khoẻ của bản  thân do các sự cố y khoa. Trong các sự cố này có tới 50% nguyên nhân là có thể phòng tránh được như: phơi nhiễm với tia phóng xạ, nhiễm khuẩn bệnh viện, chẩn đoán chậm và không chính xác,… Chi phí để điều trị hậu quả do các sự cố y khoa gây ra chiếm hơn 14% chi phí chung tại bệnh viện. Do vậy, an toàn người bệnh là vấn đề sức khoẻ cộng đồng mang tính toàn cầu. Mục tiêu của an toàn người bệnh là các dịch vụ khám chữa bệnh hướng tới chăm sóc sức khỏe cho người bệnh trước hết phải cố gắng không làm tổn hại thêm cho chính bản thân họ. An toàn người bệnh trước hết là phòng ngừa tổn thương và hạn chế tai biến y khoa. Muốn thực hiện tốt phòng ngừa tổn thương và hạn chế tai biến y khoa trước hết phải loại bỏ tâm lý đổ lỗi, cần có sự cởi mở, công khai về sai sót y khoa một cách khách quan và chính xác để khắc phục. Việc cởi mở thông tin về các sai sót y khoa phải trở thành một phần trong văn hoá bệnh viện nhằm tăng cường và cải thiện chất lượng hoạt động bệnh viện, đó là văn hoá an toàn người bệnh.

Xác định bệnh viện là môi trường nguy cơ cao, nơi các sự cố y khoa có thể xảy ra bất cứ thời điểm nào và từ bất kỳ dịch vụ khám chữa bệnh nào. Ở bất cứ công đoạn nào của mọi quy trình chẩn đoán, chăm sóc, điều trị đều chứa đựng các nguy cơ tiềm tàng cho người bệnh. Bên cạnh đó bệnh viện là nơi các thầy thuốc thường xuyên bị áp lực công việc do tình trạng quá tải và áp lực về tâm lý, vì vậy, sự cố y khoa không mong muốn là điều khó tránh khỏi và trong nhiều trường hợp ngoài tầm kiểm soát. Nhằm hạn chế tình trạng này, ngày 26/12/2018, Bộ Y tế đã ban hành Thông tư số 43/2018/BYT-TT về hướng dẫn phòng ngừa sự cố y khoa trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh. Trong đó, sự cố y khoa được xác định là các tình huống không mong muốn xảy ra trong quá trình chẩn đoán, chăm sóc và điều trị do các yếu tố khách quan, chủ quan mà không phải do diễn biến bệnh lý hoặc cơ địa người bệnh, tác động sức khỏe, tính mạng của người bệnh. Việc phòng ngừa sự cố y khoa trên cơ sở nhận diện, báo cáo, phân tích tìm nguyên nhân, đưa ra các khuyến cáo phòng ngừa, tránh tái diễn sự cố y khoa để nâng cao chất lượng dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh, an toàn cho người bệnh và không nhằm mục đích khác. Việc phòng ngừa sự cố y khoa là trách nhiệm của lãnh đạo và nhân viên y tế làm việc trong cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, được khuyến khích, động viên và bảo vệ.

Để tăng cường quản lý chất lượng hoạt động bệnh viện, ngày 12/5/2016, Sở Y tế Tp.Hồ Chí Minh cũng đã có công văn số 4233/SYT-NVY về “Khuyến cáo xây dựng văn hoá an toàn người bệnh tại các bệnh viện”, xác định việc xây dựng văn hoá an toàn người bệnh là hoạt động quan trọng sẽ làm thay đổi theo chiều hướng tích cực những suy nghĩ, thái độ và hành vi của nhân viên bệnh viện liên quan đến an toàn người bệnh, tạo không khí cởi mở cho nhân viên trao đổi về sai sót, phân tích hệ thống để xác định lỗi hệ thống hay lỗi cá nhân khi có sai sót xảy ra để có biện pháp khắc phục hay chế tài phù hợp. Xây dựng văn hoá an toàn người bệnh nhằm tập hợp những phản hồi về hệ thống chăm sóc sức khoẻ, xác định những vấn đề còn tồn tại từ đó đưa ra những biện pháp cải tiến vấn đề chuyên biệt đã được xác định.

Là bệnh viện chuyên ngành sản phụ khoa tuyến cuối tại Tp.Hồ Chí Minh, với cam kết chiến lược: Thân thiện, luôn đồng hành cùng người bệnh, không ngừng cải tiến chất lượng các kĩ thuật chuyên môn và các dịch vụ nhằm đảm bảo điều trị và chăm sóc tốt nhất”, bệnh viện Hùng Vương luôn quan tâm, chú trọng đến công tác cải tiến để tăng cường chất lượng an toàn người bệnh thông qua hoạt động của ban An toàn người bệnh thuộc Hội đồng Quản lý Chất lượng bệnh viện. Những kết quả trong việc đảm bảo An toàn người bệnh đã góp phần quan trọng để bệnh viện Hùng Vương đuợc xếp thứ 2 tại Tp.HCM và thứ 4 trong cả nước về  hài lòng người bệnh theo kết quả đánh giá của Bộ Y tế thực hiện năm 2019.

Ts.Bs Hoàng Thị Diễm Tuyết, Giám đốc bệnh viện phát biểu khai mạc ngày hội An toàn người bệnh thế giới năm 2019 tại bệnh viện Hùng Vương

Cán bộ, nhân viên Bệnh viện Hùng Vương hưởng ứng Ngày An toàn người bệnh thế giới năm 2019 với khẩu hiệu ”Hãy nói ra vì sự an toàn của người bệnh”

Phạm Quốc Hùng

Vui lòng đánh giá mức độ hài lòng

Bài viết khác