Sở Y tế TP.HCM: Thành lập Phòng Công nghệ thông tin - Bệnh viện Hùng Vương

Sở Y tế TP.HCM: Thành lập Phòng Công nghệ thông tin - Bệnh viện Hùng Vương

Sở Y tế TP.HCM: Thành lập Phòng Công nghệ thông tin - Bệnh viện Hùng Vương

Sở Y tế TP.HCM: Thành lập Phòng Công nghệ thông tin - Bệnh viện Hùng Vương

Sở Y tế TP.HCM: Thành lập Phòng Công nghệ thông tin - Bệnh viện Hùng Vương
Sở Y tế TP.HCM: Thành lập Phòng Công nghệ thông tin - Bệnh viện Hùng Vương

Sở Y tế TP.HCM: Thành lập Phòng Công nghệ thông tin

Đáp ứng nhu cầu đẩy mạnh chuyển đổi số trong toàn Ngành Y tế, việc thành lập Phòng Công nghệ thông tin sẽ giúp Sở Y tế có thêm phòng chức năng chuyên tham mưu và triển khai công tác quản lý nhà nước về chuyển đổi số của các cơ sở trực thuộc ngày một thiết thực và hiệu quả hơn.

Bên cạnh các cán bộ chủ chốt của Phòng Công nghệ thông tin trực thuộc Sở Y tế TP.HCM giai đoạn mới thành lập, Sở Y tế tiếp tục củng cố và mở rộng Ban công nghệ thông tin của Ngành Y tế Thành phố để triển khai hoạt động chuyển đổi số và xây dựng y tế thông minh ngày một tốt hơn

Căn cứ vào Quyết định số 29/2022/QĐ-UBND ngày 29 tháng 8 năm 2022 của Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Sở Y tế, ngày 12/12/2022, Sở Y tế đã chính thức ra mắt Phòng Công nghệ Thông tin. Như vậy kể từ thời điểm này, Sở Y tế TP.HCM chính thức có thêm Phòng Công nghệ thông tin, nâng số phòng chức năng của Sở Y tế TP.HCM lên 8 phòng.

Phòng Công nghệ thông tin trực thuộc Sở Y tế mới được thành lập được Sở Y tế giao các nhiệm vụ chính như sau:

(1) Tham mưu Ban Giám đốc Sở Y tế: Xây dựng dự thảo chiến lược, quy hoạch, đề án, kế hoạch ứng dụng, phát triển công nghệ thông tin trong ngành y tế Thành phố, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt và tổ chức triển khai sau khi được phê duyệt; Hướng dẫn các đơn vị trực thuộc tổ chức triển khai thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật về công nghệ thông tin trong lĩnh vực y tế; Hướng dẫn tuân thủ định mức kỹ thuật về ứng dụng, phát triển công nghệ thông tin, bảo đảm an toàn thông tin y tế trên môi trường mạng, xây dựng cập nhật kiến trúc y tế điện tử, đảm bảo tuân thủ kiến trúc chính quyền điện tử Thành phố đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật theo quy định và liên thông với cơ sở dữ liệu của Bộ Y tế, bảo đảm cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin, triển khai chính quyền điện tử; Hướng dẫn xây dựng và tổ chức thẩm định các đề án, dự án, nhiệm vụ ứng dụng, phát triển công nghệ thông tin của ngành y tế Thành phố theo quy định pháp luật; Chủ trì công tác đánh giá chất lượng phần mềm, dịch vụ công nghệ thông tin được ứng dụng trong ngành y tế Thành phố; Triển khai giám sát việc tuân thủ quy định về công nghệ thông tin; Hướng dẫn sử dụng chữ ký điện tử cho các cơ quan, đơn vị trong ngành y tế Thành phố đáp ứng các yêu cầu của pháp luật về giao dịch điện tử; Phổ biến, triển khai đánh giá cấp độ ứng dụng công nghệ thông tin của các đơn vị trong ngành y tế Thành phố, đánh giá, phát hiện giới thiệu các mô hình hay để nhân rộng cho toàn ngành, tổ chức bình chọn Giải thưởng Y tế thông minh định kỳ mỗi 3-5 năm.

(2) Chịu trách nhiệm chính trong việc khởi tạo, quản trị và vận hành hiệu quả Kho dữ liệu dùng chung của ngành y tế Thành phố, làm đầu mối phối hợp các đơn vị liên quan xây dựng và triển khai hồ sơ sức khỏe điện tử, bệnh án điện tử.

(3) Chủ trì, phối hợp Văn phòng Sở Y tế và các đơn vị liên quan quản lý hạ tầng đường truyền Internet và hệ thống máy chủ để duy trì hoạt động của hệ thống Cổng thông tin điện tử Sở Y tế, hệ thống quản lý điều hành văn bản điện tử của Sở Y tế; chủ trì, quản trị hệ thống phần cứng, phần mềm để đảm bảo các hoạt động công nghệ thông tin, chuyển đổi số, y tế thông minh tại cơ quan Sở Y tế. Phối hợp các phòng chức năng của Sở Y tế xây dựng các phần mềm, phân hệ ứng dụng công nghệ thông tin. Tổ chức triển khai thực hiện hoạt động thống kê y tế điện tử.

(4) Xây dựng chương trình, phối hợp tổ chức tập huấn, đào tạo, cập nhật kiến thức và chuyển giao công nghệ các ứng dụng công nghệ thông tin, phần mềm ứng dụng chuyên ngành cho cơ sở y tế, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong ngành y tế Thành phố theo quy định pháp luật.

(5) Tổ chức xây dựng, nghiên cứu khoa học và thực hiện các chương trình, đề tài khoa học, đề án về công nghệ thông tin, tư liệu, dữ liệu y tế theo quy định pháp luật. Phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan để phát triển hệ thống tổ chức, nhân lực chuyên trách về ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin trong ngành y tế Thành phố. Chủ trì, phối hợp các cơ quan, đơn vị có liên quan thực hiện các hoạt động hợp tác quốc tế về y tế điện tử.

(6) Chủ trì phối hợp các đơn vị thuộc Sở Y tế và các tổ chức liên quan thực hiện công tác bảo đảm an toàn và bảo mật hệ thống thông tin, các cơ sở dữ liệu; thực hiện việc kết nối, liên thông trao đối dữ liệu giữa các hệ thống thông tin ngành với các hệ thống thông tin khác trên địa bàn Thành phố và các cơ quan Trung ương theo quy định của pháp luật.

(7) Phối hợp các đơn vị có liên quan củng cố và phát triển mạng lưới các chuyên gia công nghệ thông tin của Ngành y tế Thành phố.

Như vậy, theo nhiệm vụ được giao, Phòng công nghệ thông tin không hoạt động độc lập mà luôn gắn liền với các phòng chức năng khác của Sở Y tế, với Ban công nghệ thông tin thuộc Ngành Y tế Thành phố và nhất là các đơn vị y tế trực thuộc để cùng triển khai các nhiệm vụ chuyển đổi số và xây dựng y tế thông minh ngày càng thiết thực và hiệu quả hơn, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động và chất lượng phục vụ sức khoẻ người dân ngày một tốt hơn.

SỞ Y TẾ TP.HCM
Vui lòng đánh giá mức độ hài lòng

Bài viết khác