Trong hành trình không ngừng nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe người dân, Bệnh viện Hùng Vương luôn xác định rõ vai trò trọng yếu của truyền thông giáo dục sức khỏe (TTGDSK) và kỹ năng giao tiếp trong thực hành y khoa. Năm 2025, hoạt động sinh hoạt chuyên môn với chủ đề “Kỹ năng truyền thông giáo dục sức khỏe và giao tiếp” được tổ chức dành cho toàn thể nhân viên Điều dưỡng, Hộ sinh và Kỹ thuật viên của bệnh viện đã khẳng định cam kết mạnh mẽ của đơn vị trong việc không ngừng đổi mới và hoàn thiện công tác chăm sóc người bệnh theo hướng toàn diện, nhân văn và chuyên nghiệp.
Mục tiêu và ý nghĩa của chương trình tập huấn
TTGDSK không chỉ là cầu nối tri thức giữa nhân viên y tế và người bệnh, mà còn là chìa khóa mở ra cánh cửa hợp tác, thấu hiểu và cùng nhau bảo vệ sức khỏe một cách bền vững. Trong khuôn khổ chương trình đào tạo năm 2025, đội ngũ nhân viên được trang bị kiến thức sâu rộng về vai trò thiết yếu của TTGDSK, hiểu được lợi ích thiết thực mà truyền thông mang lại cho cộng đồng, từ việc nâng cao nhận thức đến thay đổi hành vi và cải thiện chất lượng cuộc sống.
Song song với đó, học viên cũng được giới thiệu và thực hành các mô hình giao tiếp hiệu quả, nhằm tăng cường sự kết nối và tạo dựng niềm tin nơi người bệnh. Việc truyền tải nội dung TTGDSK gắn với mô hình nâng cao chất lượng bệnh viện còn góp phần giúp nhân viên y tế thể hiện rõ tinh thần chuyên nghiệp và tính chủ động trong phục vụ.
Phát triển kỹ năng thực hành và ứng dụng
Không chỉ dừng lại ở lý thuyết, chương trình sinh hoạt chuyên môn năm nay chú trọng mạnh mẽ vào thực hành kỹ năng – một trong những trụ cột giúp củng cố hiệu quả đào tạo. Học viên được hướng dẫn cụ thể cách tư vấn, giáo dục sức khỏe cho sản phụ và người nhà bệnh nhân theo từng tình trạng bệnh lý cụ thể tại các khoa, phòng.
Qua các tiết thực hành, học viên rèn luyện thành thạo các bước tư vấn, từ thu thập thông tin, xây dựng thông điệp phù hợp, đến lựa chọn hình thức truyền thông tối ưu – nhằm hướng người bệnh tới những hành vi có lợi cho sức khỏe và tuân thủ tốt phác đồ điều trị. Các tình huống thường gặp trong thực tế cũng được đưa vào mô phỏng, tạo điều kiện để học viên linh hoạt xử lý, từ đó nâng cao năng lực phản xạ và giải quyết vấn đề trong công việc hằng ngày.
Một điểm đặc biệt nổi bật trong phần thực hành là hoạt động xây dựng bài truyền thông đăng tải trên các nền tảng mạng xã hội. Đây không chỉ là cách ứng dụng kiến thức vào thực tế mà còn thể hiện tính hiện đại, bắt nhịp xu hướng truyền thông số, qua đó mở rộng phạm vi tiếp cận và lan tỏa thông điệp chăm sóc sức khỏe đến cộng đồng một cách nhanh chóng, gần gũi và hiệu quả.
Hình thành thái độ đúng và hành động chuyên nghiệp
Truyền thông giáo dục sức khỏe không thể hiệu quả nếu thiếu đi sự chân thành, tận tâm và thái độ đúng đắn từ phía người truyền đạt. Tham gia lớp học, mỗi học viên không chỉ được rèn luyện về mặt chuyên môn mà còn được nhấn mạnh vai trò đạo đức nghề nghiệp, quy tắc ứng xử và sự tận tụy trong phục vụ.
Thông qua chương trình đào tạo, các nhân viên y tế được truyền cảm hứng để xây dựng các hình thức truyền thông phù hợp với điều kiện thực tế tại khoa phòng. Đồng thời, việc xử lý thành thạo các tình huống tư vấn, truyền thông giáo dục sức khỏe giúp học viên chủ động hơn trong mọi tình huống giao tiếp với người bệnh, nâng cao chất lượng dịch vụ y tế theo hướng lấy người bệnh làm trung tâm.
Hình thức tổ chức và đánh giá kết quả
Chương trình được tổ chức thành 6 lớp học, mỗi lớp gồm 125 học viên, với thời lượng học từ 13g00 đến 17g00, diễn ra trong các ngày 18, 19, 21, 25, 26 và 28 tháng 3 năm 2025 tại Hội trường lầu 11 – Tòa nhà Bách Hợp. Mỗi lớp học bao gồm 3 tiết lý thuyết và 1 tiết thực hành. Thành phần giảng viên gồm đội ngũ nhiều kinh nghiệm như HS. Nguyễn Thị Tuyết, ThS. ĐD Phùng Thị Thanh Vân, HS. Trần Thị Thanh Thuyên, HS. Huỳnh Thị Ngọc Dung, HS. Nguyễn Phạm Trúc My, HS. Phạm Thị Phương Thảo, HS. Nguyễn Thị Vĩnh An; cùng ThS. CV. Trần Hữu Nhân phụ trách hướng dẫn thực hành truyền thông sáng tạo.
Học viên được làm bài lượng giá đầu và cuối khóa, tham gia thực hành theo nhóm và hoàn thành bài viết đăng tải truyền thông trên mạng xã hội. Để được công nhận hoàn thành chương trình, học viên phải tham gia đầy đủ, đạt từ 70% điểm trở lên trong phần đánh giá lý thuyết và hoàn tất bài thực hành. Kết quả học tập được quy đổi thành 04 giờ tín chỉ đào tạo liên tục, đúng theo quy định tại Thông tư 32/2023/TT-BYT.
Sinh hoạt chuyên môn “Kỹ năng truyền thông giáo dục sức khỏe và giao tiếp” năm 2025 không chỉ là một chương trình đào tạo thông thường mà còn là một hành trình lan tỏa giá trị nhân văn của ngành y. Bệnh viện Hùng Vương đã và đang từng bước khẳng định vị thế là một đơn vị y tế tiên phong trong đổi mới, lấy chất lượng phục vụ làm kim chỉ nam cho mọi hoạt động chuyên môn.
Thông qua chương trình này, đội ngũ Điều dưỡng, Hộ sinh, Kỹ thuật viên không chỉ vững vàng về kiến thức, thành thạo kỹ năng mà còn nuôi dưỡng được một thái độ đúng đắn – coi việc truyền thông giáo dục sức khỏe là một phần không thể thiếu trong hành trình chăm sóc người bệnh với trọn vẹn trái tim và trách nhiệm. Một lần nữa, thông điệp “Y đức – Kỹ năng – Tận tâm” được lan tỏa, bền vững và thấm sâu trong từng hành động nhỏ của người làm nghề y hôm nay và mai sau.
Tin, bài: Hữu Nhân
Bài viết khác
- Thông báo mời chào giá mua sắm Dải ghép đặt ngã âm đạo 1cm x 50cm (05-05-2025)
- Kỷ niệm Ngày Quốc tế Hộ sinh 5/5 và Quốc tế Điều dưỡng 12/5 (05-05-2025)
- Hướng dẫn dự tuyển & Tải mẫu (08-11-2022)
- Quyền lợi & Điều kiện chung (10-05-2023)
- Tuyển dụng Bác sĩ (Hạng III) – Chẩn đoán hình ảnh (10-05-2023)