Hành trình phát triển không ngừng của Bệnh viện Hùng Vương - Bệnh viện Hùng Vương

Hành trình phát triển không ngừng của Bệnh viện Hùng Vương - Bệnh viện Hùng Vương

Hành trình phát triển không ngừng của Bệnh viện Hùng Vương - Bệnh viện Hùng Vương

Hành trình phát triển không ngừng của Bệnh viện Hùng Vương - Bệnh viện Hùng Vương

Hành trình phát triển không ngừng của Bệnh viện Hùng Vương - Bệnh viện Hùng Vương
Hành trình phát triển không ngừng của Bệnh viện Hùng Vương - Bệnh viện Hùng Vương

Hành trình phát triển không ngừng của Bệnh viện Hùng Vương

     1. Bệnh án điện tử đem lại lợi ích gì?

     Một trong những bước tiến quan trọng trong chuyển đổi số của bệnh viện là thay thế bệnh án giấy bằng bệnh án điện tử và ứng dụng sổ khám bệnh điện tử. Sự thay đổi này đã giúp cải thiện hoạt động khám chữa bệnh tại Bệnh viện Hùng Vương như thế nào?

     TS.BS Phan Thị Hằng - Phó Giám đốc Bệnh viện Hùng Vương trả lời: Năm 2024, Bệnh viện Hùng Vương đã triển khai bệnh án điện tử và được Bộ Y tế công nhận. Dù quá trình thực hiện còn nhiều khó khăn, tuy nhiên đã mang lại rất nhiều lợi ích cho người bệnh.

     Đối với bệnh nhân nội trú (đã nhập viện và nằm viện tại Bệnh viện Hùng Vương) có thể tự xem được quá trình diễn tiến điều trị, kết quả cận lâm sàng, các thuốc điều trị và chi phí trên sổ sức khỏe điện tử.

     Đối với nhân viên y tế, nếu như trước đây phải chờ đợi từng người viết vào bệnh án giấy, thì bệnh án điện tử sẽ được phân quyền truy cập và các bác sĩ, nữ hộ sinh, điều dưỡng có thể truy cập song song để thực hiện nhiệm vụ.

     Đặc biệt, bác sĩ có thể xem tất cả các kết quả cận lâm sàng ngay khi có, cũng như theo dõi tiến trình điều trị sát sao mà không cần đi tìm hồ sơ bệnh án giấy. Từ đó có thể điều trị cho bệnh nhân một cách kịp thời và nhanh chóng.

     Đối với bệnh nhân khám ngoại trú (không nằm viện) có thể đăng ký khám bệnh từ xa (đăng ký khám bệnh tại nhà, không cần đến bệnh viện). Bệnh nhân sẽ có được các thông tin thăm khám và điều trị trong điện thoại, chỉ cần đăng nhập vào ứng dụng sổ sức khỏe điện tử.

     Bên cạnh đó, người bệnh có thể tiếp cận được những thông tin, thông báo của bệnh viện một cách kịp thời. Ví dụ, có lịch hẹn tiêm ngừa nhưng hết thuốc hoặc đã có thuốc sẽ được thông báo trên ứng dụng của bệnh nhân. Bệnh nhân ngoại trú không cần quay lại bệnh viện để lấy kết quả cận lâm sàng mà có thể xem trực tiếp qua ứng dụng. Trong trường hợp đặc biệt mới cần quay lại bệnh viện để được tư vấn chi tiết hơn.

 

 

     2. Bệnh nhân ưu tuổi sẽ được ưu tiên trong khám chữa bệnh

     Với những bệnh nhân lớn tuổi hoặc những người gặp khó khăn trong việc tiếp cận các thay đổi hiện đại, chuyển đổi số, bệnh viện có sự hỗ trợ nào cho họ?

     - Với việc triển khai số hóa toàn diện, bệnh viện có kế hoạch nào để tiếp tục nâng cao trải nghiệm khám chữa bệnh cho bệnh nhân?

     TS.BS Phan Thị Hằng trả lời: Đối với bệnh nhân lớn tuổi hoặc bệnh nhân không sử dụng sổ khám bệnh điện tử thì bệnh viện sẽ in sổ khám giấy và gửi cho bệnh nhân toàn bộ các thông tin chi tiết. Đặc biệt, các bệnh nhân lớn tuổi đều là đối tượng ưu tiên tại Bệnh viện Hùng Vương. Người bệnh sẽ được hướng dẫn và ưu tiên vào khám sớm, thực hiện các xét nghiệm cận lâm sàng theo chỉ định. Trong thời gian tới, bệnh viện dự kiến triển khai đại trà việc sử dụng CCCD để truy cập, dùng mã QR quét vào ứng dụng để xem thông tin trên sổ khám bệnh.

     Ví dụ, bệnh nhân bị cao huyết áp hoặc đái tháo đường có thể theo dõi và cập nhật vào sổ khám bệnh. Sau đó, bệnh viện gửi thông báo đánh giá tình trạng cho bệnh nhân, hướng dẫn thay đổi chế độ ăn hoặc yêu cầu quay lại cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị kịp thời. Theo dõi huyết áp và đường huyết là quá trình lâu dài, nhờ sổ khám bệnh điện tử sẽ giúp bệnh nhân yên tâm và biết được khi nào cần quay trở lại bệnh viện để được điều trị kịp thời, thay vì đợi đến thời gian hẹn tái khám.

 

 

     3. Làm thế nào để đảm bảo vật tư y tế, thuốc men cho quá trình chăm sóc bệnh nhân?

     Là bệnh viện hạng I tuyến Trung ương, mỗi ngày Bệnh viện Hùng vương tiếp nhận rất nhiều bệnh nhân và sản phụ. Với số lượng bệnh nhân lớn như vậy, thì nguồn thuốc và vật tư y tế, trang thiết bị để bệnh viện có thể tiến hành điều trị có được đảm bảo không? Bệnh viện đã có các cách nào để đảm bảo vật tư y tế, thuốc men cho quá trình chăm sóc cho số lượng bệnh nhân lớn như vậy?

     DS.CK2 Huỳnh Thị Ngọc Hạnh - Phó Giám đốc Bệnh viện Hùng Vương trả lời: Với cơ chế hoạt động là 1 trong 7 bệnh viện của thành phố thuộc nhóm đơn vị sự nghiệp công lập tự chủ nhóm 1, từ năm 2024, Bệnh viện Hùng Vương có khả năng tự chủ trong công tác mua sắm thiết bị y tế, đáp ứng nhu cầu điều trị của bệnh viện. Cụ thể, trong năm qua, Bệnh viện Hùng Vương đã đầu tư hơn 50 tỷ đồng cho các thiết bị y tế của tất cả các khoa lâm sàng. Trong đó, tập trung đầu tư ở một số khoa trong điểm như khối Sơ sinh, đặc biệt là khoa Hồi sức sơ sinh đã tiếp nhận 20 lồng ấp và 2 lồng ấp di động, giúp giảm tình trạng quá tải lồng ấp, để các bé không phải nằm chung như trước đây và đảm bảo an toàn cho các bé trong quá trình chuyển bệnh. Bệnh viện đã hoàn tất quy trình đấu thầu mua sắm để trong tháng 3/2025 khoa Hồi sức sơ sinh tiếp tục nhận 5 hệ thống máy thở tầng số cao như sơ sinh thế hệ mới nhất, để đáp ứng tốt như cầu điều trị tại khoa.

     Khoa Phẫu thuật gây mê hồi sức cũng là khoa trọng điểm để bệnh viện đầu tư về thiết bị y tế với nhiều bàn mổ và máy gây mê đã và sắp được bàn giao vào tháng 3/2025Thiết bị hồi sức tích cực như máy rung tim đã được cung cấp cho khoa theo nhu cầu điều trị trong năm vừa qua.

     Đối với khối Chẩn đoán hình ảnh, năm 2024 đã tiếp nhận 4 máy siêu âm 4D, 12 máy siêu âm Doppler màu, 1 máy siêu âm nhủ. Giúp các bác sĩ chẩn đoán hình ảnh của bệnh viện có những phương tiện tốt nhất trong công tác, đáp ứng nhu cầu điều trị, cũng như nhu cầu tầm soát của bệnh nhân.

     Hiếm muộn là chuyên khoa kỹ thuật cao, là mũi nhọn phát triển của bệnh viện trong những năm vừa qua và trong thời gian tới. Năm 2024, đã tiếp nhận hàng loạt các thiết bị thế hệ mới nhất của phòng lab Hiếm muộn như tủ nuôi cấy Timelapse, tủ thao tác IVF chamber, tủ thao tác IVF Workstation hay kính hiển vi đảo ngược,… Giúp nâng cao năng lực phòng lab và đáp ứng như cầu điều trị hiếm muộn ngày càng cao của khách hàng.

     Trong thời gian tới, bệnh viện sẽ tiếp tục tập trung đầu tư nâng cấp các thiết bị y tế cho nhu cầu điều trị của bệnh viện. Cùng với đội ngũ nhân viên được đào tạo với chuyên môn cao, bệnh viện tự tin tiếp tục khẳng định thương hiệu uy tín, chất lượng đến người bệnh.

 

 

     4. Bệnh viện Hùng Vương đã có giải pháp gì để giảm thời gian chờ của bệnh nhân?

     Để làm tăng độ hài lòng của bệnh nhân khi đến bệnh viện thì Bệnh viện Hùng Vương đã có những giải pháp gì để có thể giảm thời gian chờ của bệnh nhân và đem lại trải nghiệm thoải mái thưa BS?

     DS.CK2 Huỳnh Thị Ngọc Hạnh trả lời: Là bệnh viện hạng I tuyến Trung ương, mỗi ngày Bệnh viện Hùng Vương tiếp nhận hơn 1.500 bệnh nhân đến khám ngoại trú, bao gồm khám thai, khám phụ khoa, hiếm muộn, nhũ, kế hoạch gia đình, khám nhi,…

     Với lượng khách hàng lớn, việc áp dụng nhiều biện pháp giúp cải thiện thời gian chờ đợi của bệnh nhân luôn được quan tâm và cải tiến theo từng năm như:

- Ứng dụng đặt hẹn khám tại nhà, bệnh nhân chỉ cần có mặt tại bệnh viện trước 15 phút. Bên cạnh đó, bệnh nhân có thể theo dõi được số thứ tự và thời gian dự kiến đến lượt mình để chủ động thời gian, không phải ngồi đợi trước phòng khám quá lâu.

- Có 5 kiot lấy số khám tự động giúp bệnh nhân không phải xếp hàng, chờ đợi ở khu vực tiếp nhận bệnh lấy số thứ tự như trước đây.

- Tại thời điểm bác sĩ điều trị chỉ định các kỹ thuật lâm sàng, bệnh viện sẽ có ứng dụng hướng dẫn điều tiết, giúp bệnh nhân biết được khu vực nào có thời gian chờ ít hơn để đến thực hiện.

- Bệnh viện luôn có kế hoạch dự phòng cho các trường hợp bệnh tăng đột biến, chủ động mở thêm phòng khám và tăng cường nhân sự.

 

Vui lòng đánh giá mức độ hài lòng

Bài viết khác